คำชี้แจง : ให้นักเรียนเขียนสะท้อนการทำงานตามหัวข้อต่อไปนี้
- จะเริ่มเขียนทำอย่างไร (To Help Me Get started)
- ระหว่างเขียนทำอย่างไร (While I Work)
- จะตรวจงานอย่างไร (To Check My Work)
ตัวอย่าง
- จะเริ่มเขียนทำอย่างไร -> เริ่มจากการหาหัวข้อที่ตนเองสนใจ แล้วหาเนื้อหาที่มีความสัมพันธ์กับหัวข้อนั้น
- ระหว่างเขียนทำอย่างไร - > เริ่มเขียนตามโครสร้างของ TREE
(หัวข้อ -> เหตุผลที่สนับสนุนหลัก+อธิบาย -> เหตุผลขัดแย้ง+อธิบาย -> สรุป) หลังจากได้โครงสร้างแล้วจึงจะนำมาเขียนเป็นความเรียง
- จะตรวจงานอย่างไร -> หลังจากเขียนเป็นความเรียงเรียบร้อยแล้ว นักเรียนจะตรวจสอบการสะกดคำ ไวยากรณ์ เครื่องหมายวรรคตอน แล้วจึงให้เพื่อนช่วยตรวจอีกครั้งนึง
1. จะเริ่มเขียนทำอย่างไร - เลือกหัวข้อในเรื่องที่ตัวเราเองสนใจแล้วบอกตัวเองว่าเขียนแค่นี้ทำได้อยู่แล้ว สบายๆ
ตอบลบ2.ระหว่างเขียนทำอย่างไร - เรื่อมเขียนตามโครงสร้างของTREEแล้วก็หากตันเขียนไม่ออกงานไม่เดินก็ลองให้กำลังใจตัวเองว่าทำได้อยู่แล้วแค่นี้เอง ชิวๆ
3.จะตรวจงานอย่างไร - หลังจากที่เขียนความเรียงแล้ว เราก็ต้องตรวจการสะกดคำ ไวยากรณ์ภาษา เครื่องหมายวรรคตอนต่างๆ แล้วก็ให้เพื่อนๆช่วยกันตรวจอีกครั้งนึงครับ
Student 1 ครับผม
ลบ1 จะเริ่มเขียนทำอย่างไร
ตอบลบ-หาเนื้อหาที่ตนเองสนใจ หัวข้อที่เรามีความสุขเมื่อทำ
-ให้กำลังใจตนเอง ไม่มีอะไรยากเกินความสามารถ
-เตรียมความพร้อม อุปกรณ์ ตัวช่วยในการเขียน
2 ระหว่างเขียนทำอย่างไร
-เริมเขียนโดยใช้เทคนิคPOW TREE หาหัวข้อ เหตุผล เหตุผลขัดแย้ง สรุปจบ ให้เป็นไปตามแผน
-หาข้อมูลเพิ่มเติมเสริมงานเขียนของตน
-ผ่อนคลาย ให้กำลังใจตนเอง
-ตรวจสอบงานเสมอ
3 จะตรวจงานอย่างไร
-ตรวจสอบคำผิด ไวยากรณ์ เครื่องหมายวรรคตอนต่างๆ
-อ่านซ้ำ ทำความเข้าใจกับสิ่งที่เขียนมาทั้งหมด
-แก้ไขส่วนที่คิดว่ายังมีข้อผิดพลาด
-ให้ผู้อื่นช่วยตรวจงาน
Student 4
ลบ1 จะเริ่มเขียนทำอย่างไร -เลือกหัวข้อที่ตัวเองสนใจแล้วก็เป็นหัวข้อที่เป็นไปในทิศทางที่ดี เพราะจะทำได้ง่ายกว่า และบอกตัวเองว่าเรื่องแค่นี้ง่ายๆสบายๆอยู่แล้ว
ตอบลบ2.ระหว่างเขียนทำอย่างไร -ใช้สิ่งที่เรียนรู้มานั่นคือเทคนิคPOW TREE มาช่วยในการเขียน และให้กำลังใจตัวเองอยู่ตลอดว่าเราทำได้แน่นอน
3.จะตรวจงานอย่างไร-ตรวจความถุกต้องให้สมบูณ์แบบที่สุด ทั้ง Grammar Sentence และอง์ประกอบอื่นๆที่สำคัญและจำเป็น
Student3